spot_img
HomeGiáo dục - Đào tạoTrường hợp được làm đơn xin thi lại môn hay thi lại...

Trường hợp được làm đơn xin thi lại môn hay thi lại học phần

Hiện nay việc sinh viên đăng ký xin thi lại không hiếm, lý do có thể kể như rớt môn, không đủ điểm như kỳ vọng, lý do đặc biệt không thể dự thi…

Khi đó thì đơn xin thi lại chính là giấy tờ sinh viên cần soạn để nộp lên nhà trường nhằm xem xét. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về loại đơn này cũng như các quy định về việc thi lại trong bài viết dưới đây nhé!

Đơn xin thi lại là gì?

Đơn xin thi lại là mẫu đơn được sử dụng để xin phép thi lại môn học khi điểm số chưa đạt yêu cầu. Đơn cần cung cấp các thông tin cá nhân của sinh viên, mã số sinh viên, môn học không đạt yêu cầu và bày tỏ nguyện vọng được thi lại môn học đó, đồng thời cam kết tuân thủ các quy định của nhà trường.

Khi có nhu cầu thi lại một học phần trong chương trình học, sinh viên cần hoàn thiện đơn xin thi lại và gửi đến Ban Giám hiệu nhà trường để được xem xét và phân lớp thi lại phù hợp. Việc làm đơn xin thi lại là bước quan trọng và bắt buộc để nhà trường có thể nắm bắt nguyện vọng của sinh viên, từ đó dễ dàng quản lý số lượng sinh viên có nhu cầu thi lại.

Mẫu đơn xin thi lại môn, đơn xin thi lại học phần

Bạn có thể tải mẫu đơn xin thi lại môn và cách làm đơn xin thi lại chi tiết tại bài viết:

>> Đơn xin thi lại – Hướng dẫn cách làm đơn.

Trường hợp có thể sử dụng đơn xin thi lại

Theo quy định chung hiện tại tại các trường đại học, việc tổ chức học lại và thi lại có thể xảy ra do một số nguyên nhân cơ bản như sau:

  • Kết quả thi không đạt yêu cầu: Sinh viên không đạt điểm số yêu cầu trong bài thi (dưới điểm trung bình) và có nhu cầu học lại hoặc thi lại để cải thiện kết quả. Điểm số thấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến điểm trung bình của toàn kỳ học;
  • Đối với các trường đại học áp dụng quy chế học theo niên chế, sinh viên đạt điểm thi dưới điểm trung bình sẽ phải học lại và thi lại. Sinh viên cần làm đơn xin thi lại để thông báo với giáo viên chủ nhiệm và ban quản lý chất lượng để được sắp xếp lớp học lại, giáo viên giảng dạy và tổ chức thi;
  • Đối với các trường đại học áp dụng quy chế học theo từng tiết học (học cuốn chiếu), nếu điểm số của sinh viên dưới điểm trung bình, ban quản lý sẽ tự động sắp xếp lớp học lại và tổ chức thi lại. Sinh viên chỉ cần theo dõi thông báo trên cổng thông tin của trường;
  • Điểm thi đạt nhưng không như mong muốn: Sinh viên có điểm thi đạt yêu cầu (cao hơn điểm trung bình) nhưng vẫn muốn cải thiện điểm số vì điểm thấp có thể ảnh hưởng đến điểm tín chỉ và kết quả học tập tổng thể. Đặc biệt đối với những sinh viên có thành tích học tập tốt hoặc đang phấn đấu cho học bổng, một môn học điểm thấp có thể kéo giảm điểm số trung bình nhiều;
  • Trường hợp không thể dự thi do lý do đặc biệt: Các lý do đặc biệt có thể kể như gặp tai nạn trên đường đến cơ sở thi, bị ốm, đau khi đến ngày thi, có lịch mổ khẩn cấp… trong trường hợp này sinh viên cần cung cấp đầy đủ bằng chứng để chứng minh lý do không thể dự thi kèm theo đơn xin thi lại để được xem xét.

>> Xem thêm: Mẫu đơn xin mở đình chỉ học tập.

Trường hợp được làm đơn xin thi lại môn hay thi lại học phần

Quy định đào tạo của trường học khi sinh viên rớt môn

Khi lần đầu tiên rớt môn, sinh viên thường cảm thấy hoang mang và lo lắng. Điều này không chỉ cho thấy kiến thức của sinh viên trong môn học đó chưa vững mà còn khiến các em cảm thấy thua kém so với các bạn cùng lớp đã qua môn.

Sự không rõ ràng về việc liệu phải học lại hay thi lại môn học càng khiến sinh viên cảm thấy bối rối. Vậy khi rớt môn, sinh viên cần học lại hay thi lại?

Theo Quy chế đào tạo trình độ đại học quy định tại Khoản 2 Điều 3 Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo:

  • Đào tạo theo tín chỉ: Sinh viên sẽ tích lũy tín chỉ của từng học phần và thực hiện chương trình học theo kế hoạch cá nhân, phù hợp với kế hoạch giảng dạy của cơ sở đào tạo;
  • Học phần bắt buộc: Nếu sinh viên không đạt yêu cầu môn học bắt buộc, các em phải học lại môn đó hoặc học một học phần tương đương hoặc thay thế nếu môn học không còn được giảng dạy;
  • Học phần tự chọn: Nếu sinh viên không đạt yêu cầu môn học tự chọn, các em có thể học lại môn đó hoặc chọn một môn tự chọn khác theo quy định.

Thông thường, khi sinh viên rớt môn ở đại học, các em sẽ phải học lại toàn bộ môn học. Đây là điều cần thiết vì việc không đạt điểm cao không chỉ phản ánh kết quả thi cuối kỳ mà còn bao gồm toàn bộ quá trình học. Học lại có thể tốn thời gian và làm chậm tiến độ tốt nghiệp, nhưng đây là cơ hội quan trọng để sinh viên nắm vững toàn bộ kiến thức môn học, điều này sẽ rất hữu ích cho công việc sau này.

Tuy nhiên, một số trường đại học có chính sách linh hoạt hơn, cho phép sinh viên thi lại. Nếu kết quả thi lại tốt, giúp điểm trung bình môn học đạt yêu cầu, sinh viên sẽ được qua môn. Nếu điểm thi lại vẫn dưới yêu cầu, sinh viên sẽ phải đóng học phí để học lại môn đó. Nếu thi lại vẫn không qua, sinh viên có thể nhận thấy rõ ràng cần phải học lại để củng cố kiến thức môn học.

>> Tham khảo thêm: Mẫu đơn xin thôi học đại học.

Trường hợp được làm đơn xin thi lại môn hay thi lại học phần

Các câu hỏi liên quan đến đơn xin thi lại của sinh viên

1. Tôi muốn biết đơn xin thi lại cụ thể là văn bản gì?

Đơn xin thi lại môn là mẫu đơn được sử dụng để xin phép thi lại môn học khi điểm số chưa đạt yêu cầu. Đơn cần cung cấp các thông tin cá nhân của sinh viên, mã số sinh viên, môn học không đạt yêu cầu và bày tỏ nguyện vọng được thi lại môn học đó, đồng thời cam kết tuân thủ các quy định của nhà trường.

Khi có nhu cầu thi lại một học phần trong chương trình học, sinh viên cần hoàn thiện đơn xin thi lại và gửi đến Ban Giám hiệu nhà trường để được xem xét và phân lớp thi lại phù hợp. Việc làm đơn xin thi lại là bước quan trọng và bắt buộc để nhà trường có thể nắm bắt nguyện vọng của sinh viên, từ đó dễ dàng quản lý số lượng sinh viên có nhu cầu thi lại.

>> Xem thêm: Cách làm đơn xin thi lại môn.

2. Trường hợp nào thì cần viết đơn xin thi lại?

Đơn xin thi lại có thể được sử dụng trong các tình huống sau:

  • Học sinh, sinh viên không đạt yêu cầu điểm số cho môn học theo quy định của nhà trường;
  • Học sinh, sinh viên có lý do chính đáng không thể tham gia kỳ thi theo lịch thi của nhà trường;
  • Đơn xin thi lại không chỉ phản ánh nguyện vọng của học sinh, sinh viên mà còn là cơ sở để nhà trường xem xét và quyết định việc cho phép thi lại môn học;

3. Đơn xin thi lại gồm những nội dung cơ bản gì?

Nội dung của đơn xin thi lại cần bao gồm các thông tin sau:

  • Họ và tên, ngày sinh, lớp, và trường của học sinh, sinh viên;
  • Mã số sinh viên và môn học xin thi lại;
  • Lý do xin thi lại;
  • Cam kết sẽ học tập và rèn luyện tốt sau khi thi lại.

Ở bài viết trên, Maudon.net đã cùng các bạn tìm hiểu về mẫu đơn xin thi lại và các thông tin liên quan có ích giúp các bạn hiểu rõ hơn, có cái nhìn tổng quan hơn. Nếu như bạn đang băn khoăn, hoặc có thắc mắc về mẫu đơn nào thì hãy liên hệ ngay với Maudon.net để được tư vấn tận tình nhất nhé!

Minh Châu
Minh Châu
Minh Châu sẽ đồng hành và giúp bạn giải quyết tất tần tật các vấn đề liên quan đến văn bản, mẫu đơn… thuộc nhiều lĩnh vực như pháp lý, đào tạo, giáo dục, tài chính, hôn nhân… Bạn đọc có thể chỉnh sửa trực tiếp trên trang và tải về miễn phí.
spot_img

Tham khảo thêm ?