spot_img
HomeCV - ResumeViết email xin việc bằng tiếng Anh sao cho chuyên nghiệp?

Viết email xin việc bằng tiếng Anh sao cho chuyên nghiệp?

Biết được cách viết email xin việc bằng tiếng Anh là điều cần thiết giúp các bạn có thêm cơ hội việc làm tại các công ty, doanh nghiệp ngoại quốc hoặc muốn xin vào các vị trí yêu cầu thông thạo tiếng Anh. Bài viết này sẽ giúp các bạn cách viết email xin việc bằng tiếng Anh và các lưu ý khi viết.

Tại sao phải viết email xin việc bằng tiếng Anh?

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế, việc các công ty từ nước ngoài thành lập, đầu tư vốn mở công ty tại Việt Nam không phải chuyện hiếm gặp. Để xin vào làm việc tại đây thì bạn cần phải sử dụng thành thạo ngôn ngữ Anh để trao đổi và làm việc. Đó chính là lý do bạn cần viết email xin việc bằng tiếng Anh.

Một lý do khác là vị trí mà bạn ứng tuyển yêu cầu phải thành thạo ngôn ngữ Anh, vấn đề này tuỳ thuộc vào yêu cầu của mỗi công ty.

Tại sao phải viết email xin việc bằng tiếng Anh?

Tải mẫu email xin việc bằng tiếng Anh chuẩn xác, chuyên nghiệp

Tải mẫu email xin việc bằng tiếng Anh tại Maudon.net.

Tải về
Sửa/In biểu mẫu

Subject: Application for [Position] at [Company]

Name:

Address:

Phone number:

Email address:

Personal website:

LinkedIn profile:

Dear [Hiring Manager’s Name],

I am writing to apply for the position of [position] at [company]. I am a highly motivated and experienced professional with [number] years of experience in [industry/field]. I believe that my skills and experience make me a b candidate for this position.

In my previous roles, I have gained extensive experience in [list key job responsibilities]. I have also developed a b skill set in [list key skills relevant to the job]. Additionally, I have a proven track record of [list key achievements relevant to the job].

I am excited about the opportunity to join [company] and contribute my skills and experience to the team. I am confident that my background and experience make me a great fit for this position. I am eager to learn more about the company and the position, and I am excited about the prospect of working with a team of professionals who are committed to excellence.

Thank you for considering my application. I look forward to the opportunity to discuss my qualifications further.

Sincerely,

[Your Name]

 

Hướng dẫn viết từng phần trong email xin việc bằng tiếng Anh

1. Phần tiêu đề

Tiêu đề là dòng chữ nhà tuyển dụng sẽ đọc đầu tiên nên bạn cần phải viết sao cho thật chỉnh chu và chuyên nghiệp. Gợi ý dòng tiêu đề: Application for + job title.

2. Thông tin liên lạc

Đầu tiên, hãy cung cấp thông tin cá nhân và liên lạc đầy đủ để nhà tuyển dụng có thể xác minh danh tính của bạn và tiếp cận thông tin cơ bản của bạn một cách thuận tiện. Tất cả thông tin này nên được đặt ở phía bên trái của email.

Thông thường, trong một email xin việc, bạn sẽ cung cấp họ tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email của mình trong phần này. Những thông tin này không chỉ giúp công ty dễ dàng liên hệ với bạn để sắp xếp phỏng vấn, mà còn thể hiện tính chuyên nghiệp của bạn. Bố cục thông tin liên lạc có thể bao gồm:

  • Name (Tên của bạn);
  • Address (Nơi sinh sống);
  • Phone number (Số điện thoại liên lạc);
  • Email address (Địa chỉ thư điện tử);
  • Personal website (trang web cá nhân);
  • LinkedIn profile (Tài khoản mạng xã hội).

Hướng dẫn viết email xin việc bằng tiếng Anh

3. Phần giới thiệu

Các nhà tuyển dụng phải xem xét hàng loạt thư xin việc trong thời gian ngắn do có quá nhiều ứng viên và thời gian hạn chế. Vì vậy, một phần mở đầu không đặc biệt trong email xin việc sẽ không thu hút được sự chú ý của họ và có thể khiến bạn bị loại ngay tức khắc mà không cần phỏng vấn.

Mặc dù “Dear Sir/Madam” và “To whom it may concern” là các cách phổ biến để bắt đầu một email khi bạn không biết tên người nhận, tuy nhiên, trong thực tế, chúng không được khuyến khích. Sử dụng chúng có thể làm nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn đang gửi đơn ứng tuyển cho nhiều công ty cùng một lúc, và điều này có thể làm mất điểm trong mắt họ. Thay vào đó, nên tìm hiểu thông qua trang web của công ty để biết được tên người nhận và sử dụng “Dear Mr./Ms.” để bắt đầu thư.

Sau lời chào hỏi, bạn nên giới thiệu về vị trí mà bạn đang ứng tuyển và lý do tại sao bạn quan tâm đến việc làm đó. Ví dụ:

  • I am composing this correspondence to express my interest in the secretary position (Tôi viết thư này để ứng tuyển cho vị trí thư ký.);
  • I am delighted to forward my CV in response to your advertisement for a Digital marketer (Tôi rất vinh dự được nộp hồ sơ của mình để phản ứng lại quảng cáo tuyển dụng vị trí Digital marketer của bạn.);
  • My qualifications and experience align seamlessly with the requirements of this position (Vị trí này hoàn toàn phù hợp với bằng cấp và kinh nghiệm của tôi.).

4. Phần nội dung

Đây là một phần quan trọng nhất trong email xin việc bằng tiếng Anh. Trong một đoạn văn ngắn, bạn cần phải mô tả chi tiết hơn về kinh nghiệm, kỹ năng, điểm mạnh, và cách nó này liên kết với vị trí bạn đang ứng tuyển. Một mẹo nhỏ là tập trung vào kinh nghiệm của bạn mà phù hợp nhất với yêu cầu của vị trí.

Bên cạnh việc mô tả kinh nghiệm, bạn có thể cung cấp một số ví dụ ấn tượng về thành công trong công việc trước đây, như một chiến dịch truyền thông thành công hoặc doanh thu tăng trong một dự án mà bạn đã thực hiện cho các công ty trước đây. Điều này nhấn mạnh sự phát triển và thành tựu của bạn, góp phần làm tăng thêm ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Ngoài ra, hãy đề cập đến những điểm mạnh của bạn mà bạn cho rằng ấn tượng nhất, để nhà tuyển dụng nhận ra rằng bạn là ứng viên xuất sắc cho công ty. Đảm bảo rằng bạn phản ánh lại yêu cầu của công việc và nhấn mạnh những kỹ năng của mình phù hợp với đó.

Một số mẫu câu bạn có thể sử dụng trong phần thân email:

  • Key talents I can bring to your company include… (Những tài năng mà tôi có thể mang lại cho công ty bao gồm…);
  • I possess the skills of…(Năng lực của tôi bao gồm…);
  • I am confident that my skills in… would be the key to solve…(Tôi tin rằng kỹ năng của tôi trong… sẽ là chìa khoá hữu hiệu giúp giải quyết công việc…).

5. Phần kết luận

Ở phần cuối của thư, hãy nói ngắn gọn về lý do tại sao bạn là ứng viên phù hợp mà nhà tuyển dụng không thể bỏ qua. Khi viết những dòng này, đặt mình vào vị trí của nhà tuyển dụng và viết về cách bạn có thể đóng góp cho công ty, thay vì mong muốn được công ty giúp đỡ bạn.

Cuối cùng, hãy cho thấy tinh thần cầu tiến và sự mong muốn, khao khát được thể hiện bản thân nhiều hơn nếu có cơ hội phỏng vấn. Đừng quên gợi ý về thời gian mà nhà tuyển dụng có thể tổ chức phỏng vấn, nhắc nhở nhà tuyển dụng về CV hoặc hồ sơ mà bạn đã gửi kèm theo. Đừng quên cảm ơn và bày tỏ mong muốn nhận được phản hồi từ họ.

Sử dụng một số câu tiếng Anh như: I eagerly await your prompt response, I am eager to meet you soon and discuss this matter further in detail.

Hướng dẫn viết email xin việc bằng tiếng Anh

Cần chú ý gì khi viết email xin việc bằng tiếng Anh

Khi viết email gửi CV xin việc bằng tiếng Anh, cần lưu ý một số yếu tố về hình thức như sau:

  • Lựa chọn font chữ có chân như Time News Roman cho toàn bộ email;
  • Sử dụng cỡ chữ 13 hoặc 14, căn lề trái hoặc căn lề hai bên;
  • Email không nên quá dài, vừa vặn trong một trang giấy A4;
  • Sử dụng địa chỉ email chuyên nghiệp, bao gồm tên đầy đủ hoặc có thể thêm ngày tháng năm sinh.

Nội dung email cần phải ngắn gọn, tạo ấn tượng và đầy đủ thông tin. Đây được xem như “linh hồn” của email.

  • Tiêu đề email cần ghi rõ họ tên và vị trí ứng tuyển để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng;
  • Nội dung email phải ngắn gọn, không lặp lại những thông tin đã có trong CV;
  • Đính kèm CV vào email và thông báo cho nhà tuyển dụng với câu “I attached my CV to this email” để tránh bị bỏ sót.

Để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, bạn cần lưu ý:

  • Kiểm tra chính tả và ngữ pháp trước khi gửi email để đảm bảo tính chính xác;
  • Sử dụng từ ngữ trang trọng và cấu trúc câu phức hơn để tạo ấn tượng;
  • Tránh sử dụng câu quá đơn giản hoặc quá dài dòng, tối đa khoảng hai dòng cho mỗi phần trong email.

>> Xem thêm: So sánh thư xin việc và email xin việc.

Câu hỏi liên quan đến viết email xin việc bằng tiếng Anh

1. Viết email xin việc bằng tiếng Anh theo bố cục nào?

Bố cục cơ bản gồm: 

  • Phần tiêu đề;
  • Thông tin liên lạc;
  • Giới thiệu;
  • Nội dung;
  • Kết luận.

2. Nên đính kèm gì theo email xin việc bằng tiếng Anh?

Việc đính kèm các tài liệu liên quan khi viết email xin việc bằng tiếng Anh là quan trọng. Tuy nhiên, không cần phải đính kèm tất cả các tài liệu mà bạn có. Hãy chọn những tài liệu quan trọng nhất và cung cấp thêm thông tin giá trị để nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về bạn. Dưới đây là danh sách các tài liệu bạn nên đính kèm:

Lưu ý đặt tên rõ ràng cho các tài liệu để nhà tuyển dụng có thể nhận biết được nội dung của từng tài liệu một cách dễ dàng.

>> Xem thêm: Bộ hồ sơ xin việc gồm giấy tờ gì?

3. Có cần đính kèm cover letter trong email xin việc không?

Các công ty có thể yêu cầu bạn gửi kèm Cover Letter để hiểu rõ hơn về kinh nghiệm, kỹ năng và thái độ của bạn trong công việc. Đề nghị đọc kỹ yêu cầu ứng tuyển từ nhà tuyển dụng và tham khảo ý kiến từ HR nếu cần xác nhận về việc đính kèm Cover Letter. Ngay cả khi không có yêu cầu cụ thể, việc chuẩn bị và gửi thêm Cover Letter có thể giúp thể hiện rõ năng lực và mong muốn của bạn trong vị trí đó.

Bài viết trên là phần thông tin hỗ trợ của Maudon.net về mẫu email xin việc bằng tiếng Anh và các vấn đề liên quan để giúp các bạn có cái nhìn tổng quát hơn về loại văn bản này. Nếu có câu hỏi nào thắc mắc về bài viết ở trên hoặc muốn được tư vấn, tham khảo các loại mẫu đơn thì đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay với maudon.net để được tư vấn nhanh chóng, tận tình nhất nhé!

Minh Châu
Minh Châu
Minh Châu sẽ đồng hành và giúp bạn giải quyết tất tần tật các vấn đề liên quan đến văn bản, mẫu đơn… thuộc nhiều lĩnh vực như pháp lý, đào tạo, giáo dục, tài chính, hôn nhân… Bạn đọc có thể chỉnh sửa trực tiếp trên trang và tải về miễn phí.
spot_img

Tham khảo thêm ?