spot_img
HomeGiáo dục - Đào tạoCách viết đơn xin chuyển lớp đại học, cao đẳng, trung cấp…

Cách viết đơn xin chuyển lớp đại học, cao đẳng, trung cấp…

Tải đơn xin chuyển lớp đại học, mẫu đơn xin chuyển lớp cho sinh viên… Cách làm đơn chuyển lớp và gợi ý các lý do xin chuyển lớp chính đáng cho sinh viên.

Đơn xin chuyển lớp cho sinh viên là gì?

Đơn xin chuyển lớp cho sinh viên là mẫu đơn dùng để sinh viên viết nhằm mục đích xin nhà trường được chuyển sang lớp khác. Tùy vào quy định của từng trường mà mẫu đơn xin chuyển lớp cho sinh viên có thể được gửi đến cho ban giám hiệu nhà trường, thông thường mẫu đơn này sẽ cần được xác nhận bởi cố vấn học tập sau đó sẽ gửi lên cho trưởng khoa mà bạn đang theo học để được xác nhận chuyển lớp.

➤ Khác với các bậc học tiểu học, THCS hay THPT, mẫu đơn xin chuyển lớp đại học không cần phải có sự xác nhận của hiệu trưởng hoặc hiệu phó của trường mà chỉ cần trưởng khoa hoặc phó khoa của ngành mà bạn đang theo học là được. Đơn xin chuyển lớp cho sinh viên dành cho mọi sinh viên từ trường đại học hay cao đẳng, trung cấp nghề…

Lưu ý:

  • Cố vấn học tập gần giống với giáo viên chủ nhiệm. Khi còn là học sinh, giáo viên chủ nhiệm là người giám sát, theo dõi tường tận quá trình học tập của học sinh. Khác với GVCN, cố vấn học tập chỉ là người đưa ra hướng dẫn và lời khuyên cho sinh viên, không phải theo dõi sát sao, nhắc nhở sinh viên học tập như thời còn là học sinh nữa;
  • Đơn xin chuyển lớp cho sinh viên này chỉ dùng để chuyển lớp trong cùng ngành và cùng khoa và cùng khóa mà bạn đang theo học.

Ví dụ: Bạn đang học ngành Y đa khoa, khóa 2021 – 2027 tóm tắt là K21, khóa này, ngành này ở trường bạn hiện đang có 4 lớp lần lượt là A, B, C, D. Bạn đang học ở lớp YK21A và muốn chuyển sang lớp YK21C thì có thể dùng đơn này. Khác khóa thì là học vượt hoặc học lại, đối với sinh viên, bạn có thể đăng ký một số môn học thuộc lớp khác để học chung, tuy nhiên không được chuyển lớp khác khóa.

  • Nếu bạn muốn chuyển lớp sang ngành khác để học thì phải làm đơn xin chuyển ngành học, bạn có thể tham khảo về chuyển ngành học tại bài viết sau đây: 

>> Tham khảo: Chuyển ngành có phải học lại từ đầu không?

Cách viết đơn xin chuyển lớp đại học, cao đẳng, trung cấp…

Tải mẫu đơn xin chuyển lớp đại học, cao đẳng, trung cấp

Vì một số lý do cá nhân mà sinh viên sẽ muốn chuyển lớp, khi đó các bạn cần làm đơn xin chuyển lớp gửi đến cho cố vấn học tập đồng ý và ký tên xác nhận, sau đó gửi lên khoa phê duyệt.

Bạn có thể viết tay hoặc đánh máy hoặc kết hợp cả hai khi làm đơn xin chuyển lớp. Dưới đây là mẫu đơn xin chuyển lớp dành cho sinh viên mà bạn đọc có thể tham khảo, chỉnh sửa trực tiếp tại trang web và tải về file word miễn phí.

>> Xem thêm: Cách làm đơn xin chuyển lớp viết tay.

Tải về
Sửa/In biểu mẫu

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐƠN XIN CHUYỂN LỚP

Kính gửi:

-Ban giám hiệu Trường………………

-Phòng công tác học sinh sinh viên

-Phòng ban chức năng

Em tên là…………………………………Sinh ngày:............................................

Mã số sinh viên:........................................  Số điện thoại:.....................................

Hộ khẩu thường trú:................................................................................................

Hiện đang học lớp:................................ Niên khóa:...............................................

Hệ đào tạo: ………………Khoa……………………….Ngành.........................

Nay em viết đơn này xin Ban giám hiệu nhà trường cho em chuyển từ lớp (hiện tại) sang lớp (lớp mới)

Lý do xin chuyển:...................................................................................................

……………………………………………………………………………………

Rất mong được sự chấp thuận của Ban giám hiệu nhà trường cùng hai giáo viên chủ nhiệm.

Em xin hứa sẽ cố gắng nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới để học tập thật tốt và tuân thủ đúng nội quy của lớp và nhà trường yêu cầu.

Em xin chân thành cảm ơn!

……………, Ngày……..tháng……..năm……..

 

Ý kiến của Ban giám hiệu nhà trường

Người viết đơn
(Ký, ghi rõ họ tên)

Cách làm đơn xin chuyển lớp cho sinh viên

Hiện nay, tại một số trường đã có sẵn mẫu đơn xin chuyển lớp tại phòng công tác sinh viên hoặc trang web của trường thì sinh viên chỉ cần điền đúng và đầy đủ những thông tin có trong mẫu đơn mà nhà trường cung cấp là được. Về cách trình bày và viết đơn xin chuyển lớp cũng giống như một văn bản hành chính thông thường, cụ thể như sau:

1. Phần mở đầu của đơn xin chuyển lớp đại học

Như một văn bản hành chính thông thường, trong đơn xin chuyển lớp bắt buộc phải có Quốc hiệu và Tiêu ngữ, ngoài ra cần có một số thông tin khác, yêu cầu trình bày như sau:

  • Quốc hiệu: Quốc hiệu phải được viết hoàn toàn bằng chữ in hoa, kiểu chữ được đứng ở giữa trang giấy cách đều hai bên lề của trang giấy;
  • Tiêu ngữ: Tiêu ngữ chỉ cần viết bằng chữ in thường tuy nhiên phải viết bằng chữ in hoa chữ cái đầu của các cụm từ, giữa các cụm từ cần có dấu gạch nối. Tiêu ngữ được đặt ở vị trí phía dưới Quốc hiệu và ở giữa trang giấy được cách đều hai bên lề trang giấy. Đặc biệt, tiêu ngữ ở phía dưới có đường kẻ ngang và nét liền có độ dài bằng độ dài của dòng chữ;
  • Tên đơn: Tên đơn cần được viết hoàn toàn bằng chữ in hoa, kiểu chữ được đứng đậm ở giữa trang giấy và được cách đều hai bên lề trang giấy. Ví dụ: ĐƠN XIN CHUYỂN LỚP;
  • Phần kính gửi: Ở nội dung này bạn cần trình bày đầy đủ địa chỉ nơi xử lý đơn và tiếp nhận hồ sơ. Đối với mẫu đơn xin chuyển lớp cho sinh viên thì nơi tiếp nhận hồ sơ chính thường là Trưởng khoa bạn đang theo học.

2. Phần nội dung của đơn xin chuyển lớp cho sinh viên

Đơn xin chuyển lớp sinh viên cơ bản gồm có các nội dung chính như sau:

  • Thông tin của sinh viên, bao gồm: họ tên, ngày sinh, lớp hiện tại đang học, mã số sinh viên, niên khóa đang học, thuộc ngành và khoa nào;
  • Lý do xin chuyển lớp: Sinh viên viết đơn phải đưa ra lý do viết đơn xin chuyển lớp, lý do đó phải có tính thuyết phục, ngắn gọn nhưng rõ ràng và cụ thể;
  • Lời cảm ơn: Bạn nên bày tỏ sự chân thành của mình bằng cách thêm câu: “Em mong nhận được sự đồng ý của cố vấn học tập và trưởng khoa”. Ngoài ra, bạn cần phải có lời cam kết hoàn thành tốt việc học nếu được chấp nhận yêu cầu chuyển lớp của bạn. Và kết thúc yêu cầu bằng “Em xin chân thành cảm ơn!”

3. Phần cuối của đơn xin chuyển lớp đại học, cao đẳng, trung cấp

Phần cuối đơn cần một số thông tin sau:

  • Phần địa điểm và ngày, tháng, năm: Viết tên tỉnh hoặc quận nơi bạn sinh sống và nhập đơn đăng ký hiện tại bằng chữ nhỏ và in nghiêng ở bên phải trang. Ví dụ: TP.HCM, ngày 24 tháng 02 năm 2024;
  • Ý kiến của trưởng khoa: Đại diện bên phía nhà trường có chấp nhận lời đề nghị ghi trong đơn đăng ký của bạn không?
  • Người viết đơn: Sinh viên ký và ghi rõ họ tên của mình.

>> Xem thêm: Giấy xác nhận là sinh viên của trường.

Cách viết đơn xin chuyển lớp đại học, cao đẳng, trung cấp…

Các lý do xin chuyển lớp sinh viên có thể tham khảo

➤ Lý do mà sinh viên chuyển lớp phổ biến nhất là do không hòa hợp được với bạn bè cùng lớp hoặc có bạn thân ở lớp khác. Tuy nhiên lý do xin chuyển này thường sẽ không được chấp nhận và khả năng cao là đơn xin chuyển lớp của bạn sẽ bị từ chối.

➤ Lý do xin chuyển lớp là phần nội dung quan trọng nhất quyết định đơn xin chuyển lớp có được chấp nhận hay không. Vì vậy khi làm đơn xin chuyển lớp, bạn cần phải có một lý do thật đáng tin cậy và thuyết phục. Sau đây là một số lý do xin chuyển lớp thuyết phục mà bạn có thể tham khảo:

1. Những vấn đề thuộc tính cá nhân

Mỗi lớp sẽ có lịch học khác nhau, vì một số lý do cá nhân mà lịch học ở lớp hiện tại sẽ không phù hợp với giờ giấc sinh hoạt của bạn. Chẳng hạn như lớp bạn muốn đổi có lịch học vào buổi sáng, lớp hiện tại bạn đang học là buổi chiều, để thuận tiện hơn cho giờ làm việc full-time công việc mà bạn đăng ký, bạn có thể sử dụng lý do này. Các trường hợp có thể sử dụng lý do này như:

  • Làm thêm để xoay sở chi phí học tập;
  • Trùng với giờ phụ huynh có thể đưa đón…

>> Xem thêm: Mẫu đơn xin việc part-time cho sinh viên.

2. Cải thiện môi trường học tập và nâng cao cơ hội phát triển cá nhân

Cải thiện môi trường học tập và nâng cao cơ hội phát triển cá nhân là lý do cũng rất hợp lý. Trong một số trường hợp, có thể lớp bạn đang theo học ít được sắp xếp để đi thực tập hơn các lớp khác hoặc môi trường học tập hiện tại không phù hợp. Bạn có thể đưa ra một số lý do cụ thể trong trường hợp này như sau:

  • Lớp khác có nhiều công ty giới thiệu thực tập đến;
  • Lớp khác có người giúp đỡ bạn trong vấn đề học tập…

3. Lý do sức khỏe hoặc tâm lý cá nhân

Có thể ở một lớp khác có người có thể hỗ trợ bạn trong vấn đề tâm lý hoặc sức khỏe cá nhân. Các trường hợp có thể được cho phép chuyển lớp như sau:

  • Bị chấn thương (như gãy tay, chân…) không thể đi lại bình thường được và bạn cùng trọ thì ở lớp khác nên muốn chuyển sang lớp của bạn cùng trọ để có thể được hỗ trợ;
  • Bị chấn thương tâm lý hoặc mắc các vấn đề tâm lý như stress, trầm cảm… cần sự hỗ trọ của bạn lớp khác nên muốn chuyển sang lớp đó…

>> Tham khảo thêm: Mẫu giấy xác nhận vay vốn sinh viên.

4. Chuyển đổi ngành học hoặc chương trình học 

➤ Như đã được đề cập ở trên, đơn xin chuyển lớp cho sinh viên này chỉ dùng để chuyển lớp trong cùng ngành và cùng khoa và cùng khóa mà bạn đang theo học.

➤ Nếu bạn muốn chuyển lớp sang ngành khác để học thì phải làm đơn xin chuyển ngành học, bạn có thể tham khảo về chuyển ngành học tại bài viết sau đây: 

>> Tham khảo: Mẫu đơn xin chuyển ngành học cho sinh viên.

Câu hỏi liên quan đến mẫu đơn xin chuyển lớp cho sinh viên

1. Web này có mẫu đơn xin chuyển lớp cho học sinh cấp 3 không?

Maudon.net có mẫu đơn xin chuyển lớp cho học sinh cấp 3 bạn nhé! Bạn có thể nhấn vào đường dẫn dưới đây để truy cập vào bài viết nhanh nhất nhé!

>> TẢI MIỄN PHÍ: Tải mẫu đơn xin chuyển lớp – Cấp 1, 2, 3.

2. Cố vấn học tập là gì?

Cố vấn học tập gần giống với giáo viên chủ nhiệm. Khi còn là học sinh, giáo viên chủ nhiệm là người giám sát, theo dõi tường tận quá trình học tập của học sinh. Khác với GVCN, cố vấn học tập chỉ là người đưa ra hướng dẫn và lời khuyên cho sinh viên, không phải theo dõi sát sao, nhắc nhở sinh viên học tập như thời còn là học sinh nữa.

>> Xem thêm: Mẫu đơn xin đổi giáo viên.

Minh Châu
Minh Châu
Minh Châu sẽ đồng hành và giúp bạn giải quyết tất tần tật các vấn đề liên quan đến văn bản, mẫu đơn… thuộc nhiều lĩnh vực như pháp lý, đào tạo, giáo dục, tài chính, hôn nhân… Bạn đọc có thể chỉnh sửa trực tiếp trên trang và tải về miễn phí.
spot_img

Tham khảo thêm ?