spot_img
HomeGiáo dục - Đào tạoTải mẫu đơn xin chuyển ngành học cho sinh viên năm 2...

Tải mẫu đơn xin chuyển ngành học cho sinh viên năm 2 và 3

Tải ngay mẫu đơn xin chuyển ngành học cho sinh viên. Giải đáp: Chuyển ngành có phải học lại từ đầu không? Sinh viên năm 2 có chuyển ngành được không?

Tải đơn xin chuyển ngành học, chuyển khoa cho sinh viên

Mẫu đơn xin chuyển ngành học, chuyển khoa cho sinh viên là mẫu đơn dùng để sinh viên điền thông tin cá nhân vào và nộp cho cố vấn học tập, trưởng khoa và hiệu trưởng để xin được chuyển ngành học của mình sang ngành khác cùng trường.

Tải về
Sửa/In biểu mẫu

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------------

ĐƠN XIN CHUYỂN NGÀNH

Kính gửi: Trường ..........................

Tôi tên là:………………………….………………Sinh ngày:…………………………

Nơi sinh (chỉ ghi tỉnh/thành phố): …….………..……... Mã SV:……………………..

Sinh viên hệ:……………. lớp :……………., ngành…………………… khoá ……..

Điện thoại gia đình:…………..…………..Điện thoại di động:……………………….

Nay xin được sang học ngành ………………………………………hệ:……………..

Lý do xin chuyển ngành: …………………….…………………..……………………..

……………..………………………....………………………………………………..….

Hồ sơ gửi kèm: ……………..………………………....…………………………………

Tôi xin cam đoan thực hiện đúng các quy định của nhà trường về việc đăng ký học, đóng học phí liên quan tới việc chuyển ngành đào tạo.

Xin chân thành cảm ơn.

 

..............., ngày...tháng...năm...

Ý KIẾN CỦA PHỤ HUYNH/GIA ĐÌNH

(Ký và ghi rõ họ, tên, quan hệ với SV)
…………………………………………….

…………………………………………….

…………………………………………….

NGƯỜI LÀM ĐƠN

(Ký và ghi rõ họ tên)

  1. Phần nhận xét của Khoa chuyên môn:

(Trong trường hợp sinh viên vi phạm kỷ luật nhà trường: tự ý bỏ học không phép trước khi thực hiện việc xin CHUYỂN NGÀNH. Sinh viên phải liên hệ với Văn phòng Khoa trình bày lý do, đồng thời được sự chấp thuận của bộ phận Quản lý sinh viên thuộc Khoa mới được phép tiến hành thủ tục CHUYỂN NGÀNH).

…………………………………………….

…………………………………………….

…………………………………………….

VĂN PHÒNG KHOA

(Ký & ghi rõ họ tên)

  1. Phần ghi của P.Tài chính kế toán:

…………………………………………….

…………………………………………….

…………………………………………….

P.TCKT

(Ký & ghi rõ họ tên)

  1. Phần giải quyết của P.Đào tạo:

- Đề nghị chuyển sang ngành: ………………………….., khóa ………….., lớp………………………… từ ngày :………. /………. /……..

- Sinh viên lưu ý:

- Sinh viên được chuyển điểm các môn học liên quan đã hoàn tất và các môn học đã học hơn 2/3 tổng số tiết môn học đó (có xác nhận của Khoa chuyên môn ).

- Sinh viên sẽ phải đóng học phí chênh lệch (nếu có) khi được chuyển sang ngành mới.

- Sinh viên photo đơn xin chuyển lớp thành 02 bản, 01 bản hộp P.TCKT và 01 bản nộp cho P.ĐT, bản gốc học viên giữ lại.

…………………………………………….

…………………………………………….

…………………………………………….

P.ĐÀO TẠO

(Ký & ghi rõ họ tên)

 

Sinh viên chuyển ngành có phải học lại từ đầu không?

Căn cứ vào Điều 16 thuộc Thông tư số 08 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về việc chuyển ngành, chuyển nơi học, chuyển cơ sở đào tạo, chuyển hình thức học như sau:

➤ Sinh viên sẽ được xem xét cho phép chuyển sang học một một ngành đào tạo hay chương trình hay khác, hoặc từ phân hiệu về trụ sở chính, hoặc một phân hiệu khác của cơ sở đào tạo, khi có đủ các điều kiện sau:

  • Hiện tại sinh viên không đang học năm thứ nhất hoặc năm cuối khóa, sinh viên không thuộc diện bị xem xét buộc thôi học và vẫn còn đủ thời gian học tập theo quy định tại khoản 5 Điều 2 của quy định này;
  • Sinh viên cần phải đạt điều kiện trúng tuyển sinh của ngành đào tạo, chương trình của trụ sở chính (hoặc phân hiệu) trong cùng khóa tuyển sinh đó;
  • Trụ sở chính (hoặc phân hiệu), cơ sở đào tạo, có đủ các điều kiện để bảo đảm chất lượng, chưa bị vượt quá năng lực đào tạo đối với ngành đào tạo, chương trình đó theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
  • Được sự đồng ý của thủ trưởng các đơn vị chuyên môn phụ trách ngành đào tạo, chương trình, người phụ trách phân hiệu (nơi chuyển đi và chuyến đến) và của hiệu trưởng cơ sở đào tạo.

➤ Sinh viên được xem xét cho phép chuyển cơ sở đào tạo (chuyển trường) khi có đủ các điều kiện sau:

  • Hiện tại sinh viên không đang học năm nhất hoặc năm cuối khóa, sinh viên không thuộc diện bị xem xét buộc thôi học và vẫn còn đủ thời gian học tập theo quy định tại khoản 5 Điều 2 của quy định này;
  • Sinh viên cần phải đạt được điều kiện trúng tuyển của ngành đào tạo, chương trình cùng khóa tuyển sinh tại nơi chuyển đến;
  • Nơi chuyển đến phải có đủ các điều kiện nhằm bảo đảm chất lượng và chưa vượt quá năng lực đào tạo đối với ngành đào tạo, chương trình đó theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
  • Được sự đồng ý của hiệu trưởng cơ sở đào tạo xin chuyển đi (trường đang học hiện tại) và cơ sở đào tạo xin chuyển đến (trường muốn được chuyển ngành sang).

➤ Sinh viên sẽ được xem xét cho phép chuyển từ đào tạo từ hình thức chính quy sang hình thức vừa làm vừa học hoặc được đào tạo từ xa của cơ sở đào tạo, trường học nếu còn đủ thời gian học tập theo quy định đối với hình thức chuyển đến.

Như vậy, sinh viên được xem xét cho phép chuyển sang học một chương trình, ngành đào tạo khác khi hiện không đang là sinh viên năm thứ nhất hoặc năm cuối khóa, sinh viên không thuộc diện bị xem xét buộc thôi học và sinh viên còn đủ thời gian học tập theo quy định. Đương nhiên các bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng sở thích cá nhân, đam mê và định hướng nghề nghiệp trước khi chuyển ngành.

Do đó, sinh viên khi chuyển ngành học trong cùng trường mình thì chỉ cần làm thủ tục theo quy định và không phải thi tuyển sinh lại từ đầu. Với sinh viên muốn chuyển sang ngành mới ở một trường mới, thì sinh viên đó sẽ phải thi tuyển sinh lại từ đầu.

Tải mẫu đơn xin chuyển ngành học cho sinh viên năm 2 và 3

Sinh viên năm 1, 2, 3 có chuyển ngành được không?

1. Chuyển ngày đối với sinh viên năm nhất và năm cuối

Như đã đề cập ở trên, sinh viên năm nhất và cả sinh viên năm cuối đều không được chuyển trường vì như vậy có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đào đạo.

➤ Đối với sinh viên năm nhất mà muốn chuyển ngành thì lại chưa đủ trải nghiệm để nhận biết được ngành đang học có phù hợp với mình hay không. Nếu chưa chắc chắn về quyết định của mình, khi xác nhận đã đậu trường này, hãy suy nghĩ thật kỹ càng trước khi nộp hồ sơ hoặc nếu nộp hồ sơ rồi thì trước khi nộp học phí. Lúc này, bạn chưa là sinh viên chính thức của trường nào mà vẫn còn là thí sinh, bạn vẫn có thể nộp kết quả thi tuyển sinh cho trường nào vẫn còn trong thời gian xét tuyển.

➤ Đối với sinh viên năm cuối, việc chuyển ngành là hoàn toàn không thể vì bạn cũng đã trải qua thời gian khá dài và sắp hoàn thành chặng đường đại học của mình tại trường đó. Vì vậy, nếu muốn chuyển ngành bạn nên cố gắng hoàn thành chương trình học hiện tại và thi tuyển sinh lại ở một trường khác nhé!

>> Xem thêm: Mẫu giấy xác nhận sinh viên đnag học tại trường.

2. Chuyển ngành học đối với sinh viên năm hai và năm ba 

Sinh viên năm hai và năm ba được đề cập ở đây sẽ nói chung cho sinh viên không phải năm nhất và năm cuối (sau đây gọi chung là năm giữa). Nếu chương trình học của bạn 6 năm thì năm 2, 3, 4, 5 bạn vẫn có thể chuyển ngành được.

➤ Sinh viên năm giữa được xem xét cho phép chuyển sang học một chương trình, ngành đào tạo khác khi:

  • Không đang là sinh viên năm thứ nhất hoặc cuối khóa;
  • Sinh viên không thuộc diện bị xem xét buộc thôi học;
  • Sinh viên vẫn còn đủ thời gian học tập theo quy định.

Do đó, sinh viên khi chuyển ngành học trong cùng trường mình thì chỉ cần làm thủ tục theo quy định và không phải thi tuyển sinh lại từ đầu.

➤ Đối với sinh viên năm giữa mà muốn chuyển sang ngành mới ở một trường mới, thì sinh viên đó sẽ phải thi tuyển sinh lại từ đầu.

>> Tham khảo thêm: Mẫu giấy xác nhận vay vốn sinh viên.

Tải mẫu đơn xin chuyển ngành học cho sinh viên năm 2 và 3

Sinh viên có thể học hai ngành cùng lúc có được không?

Những điều kiện để sinh viên đại học được học 2 ngành cùng lúc như sau:

➤ Sinh viên sẽ được đăng ký học chương trình thứ hai sớm nhất khi đã được xếp trình độ năm thứ hai của chương trình thứ nhất (tức là đã có điểm năm nhất ở ngành đầu tiên ở trường đầu tiên).

➤ Tại thời điểm đăng ký, sinh viên phải đáp ứng được 1 trong 2 điều kiện dưới đây và các điều kiện khác của cơ sở đào tạo:

  • Học lực tính theo điểm trung bình tích lũy phải xếp từ loại khá trở lên và đáp ứng được ngưỡng đảm bảo chất lượng của chương trình thứ hai trong năm tuyển sinh (tức là đủ điểm đậu ngành thứ hai ở trường thứ hai);
  • Xếp loại trung bình khi học lực tính theo điểm trung bình tích lũy và đáp ứng được điều kiện trúng tuyển của chương trình thứ hai ở trường thứ hai trong năm tuyển sinh.

Lưu ý:

  • Cơ sở đào tạo sẽ chỉ chỉ tổ chức đào tạo chương trình thứ hai cho sinh viên khi mà các sinh viên đó đáp ứng được các yêu cầu bảo đảm chất lượng về chỉ tiêu tuyển sinh, năng lực đào tạo;
  • Khi học ở chương trình thứ hai, sinh viên sẽ được công nhận kết quả của những học phần có nội dung và khối lượng kiến thức tương đương có trong chương trình thứ nhất (tức là những môn giống nhau sẽ được thay điểm qua).

>> Tham khảo thêm: Cách làm đơn xin thôi học cho sinh viên.

Tải mẫu đơn xin chuyển ngành học cho sinh viên năm 2 và 3

Câu hỏi liên quan đến chuyển ngành học cho sinh viên

1. Chương trình học của mình 4 năm, mình nợ môn nên hiện đang là năm thứ 5, vậy mình có chuyển ngành được không?

Bạn sẽ không thể chuyển trường được vì bạn đã qua năm cuối rồi. Nếu có nợ môn nhưng bạn hiện tại vẫn đang là sinh viên năm giữa (sinh viên không phải năm nhất và năm cuối) thì bạn vẫn được chuyển ngành hoặc chuyển trường.

2.  Mình muốn chuyển trường đại học khác ngành có được không?

Bạn vẫn có thể chuyển trường đại học và chuyển sang ngành khác nếu bạn đạt đủ hết các điều kiện sau đây:

  • Hiện tại đang là sinh viên có trình độ năm thứ nhất hoặc năm cuối khóa, sinh viên không thuộc diện bị xem xét buộc thôi học và vẫn còn đủ thời gian học tập theo quy định tại khoản 5 Điều 2 của quy định này;
  • Sinh viên cần phải đạt được điều kiện trúng tuyển của ngành đào tạo, chương trình cùng khóa tuyển sinh tại nơi chuyển đến;
  • Nơi chuyển đến phải có đủ các điều kiện nhằm bảo đảm chất lượng và chưa vượt quá năng lực đào tạo đối với ngành đào tạo, chương trình đó theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
  • Được sự đồng ý của hiệu trưởng cơ sở đào tạo xin chuyển đi (trường đang học hiện tại) và cơ sở đào tạo xin chuyển đến (trường muốn được chuyển ngành sang).

3. Học 2 ngành cùng lúc ở 2 trường khác nhau có được không?

Bạn có thể học 2 ngành cùng lúc ở 2 trường khác nhau, đó gọi là học song bằng.

>> Tham khảo thêm: Mẫu đơn xin rút hồ sơ cho sinh viên.

Minh Châu
Minh Châu
Minh Châu sẽ đồng hành và giúp bạn giải quyết tất tần tật các vấn đề liên quan đến văn bản, mẫu đơn… thuộc nhiều lĩnh vực như pháp lý, đào tạo, giáo dục, tài chính, hôn nhân… Bạn đọc có thể chỉnh sửa trực tiếp trên trang và tải về miễn phí.
spot_img

Tham khảo thêm ?